Một số lưu ý để người già có một giấc ngủ ngon

Giấc ngủ là việc giúp cho cơ thể hoàn toàn trong trạng thái thư giãn, nghỉ ngơi để giúp tinh thần luôn minh mẫn, bù đắp lại năng lượng sau một ngày hoạt động. Bởi vậy giấc ngủ luôn là đóng vai trò quan trọng đối với việc nâng có sức khỏe người già. Dailychangagoidemsonghong xin chia sẻ 3 lưu ý để người già luôn có một giấc ngủ ngon, đảm bảo sức khỏe. 

Một số lưu ý để người già có một giấc ngủ ngon

Luôn ngủ đủ giấc

Đối với một người trẻ thì một giấc ngủ mỗi đêm khoảng 8 tiếng là đủ nhưng riêng đối với người già một giấc ngủ liên tục chỉ khoảng 5 - 6 tiếng là tốt, bởi người thường rất khó ngủ và nhu cầu của người cao tuổi thường ít hơn so với người trẻ. Để có một sức khỏe tốt, tinh thần luôn minh mẫn thì người cao tuổi luôn phải ngủ đủ giấc.

Rối loạn giấc ngủ của người cao tuổi

Ở người cao tuổi thường dễ rơi vào chứng rối loạn giấc ngủ có thể là mất ngủ, thiếu ngủ trong thời gian ngắn hoặc kinh niên. Mất ngủ tạm thời là do những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hay do lạ nơi ngủ, chỗ nằm. Để khắc phục tình trạng này, cần giải tỏa tâm trạng bằng cách thư giãn, đi đâu đó để tinh thần được thoải mái hay mát xa, ngâm chân để xua tan những ưu phiền, mệt mỏi. Nếu do chỗ ngủ, nơi ngủ lạ cần chú đến chiếc giường, nên chọn một chiếc giường với chiếc đệm êm ái cùng không gian thanh tịnh sẽ giúp người già không còn lạ lẫm với chỗ ngủ, dễ tạo giấc ngủ ngon, êm ái.

Phương pháp để có giấc ngủ ngon

- Người già thường rất khó ngủ bởi thế luôn cần không gian yên tĩnh, thoáng khí với nhiệt độ vừa phải, nệm không quá mềm hoặc quá cứng. Phòng tối hoặc có chút ánh sáng nhẹ sẽ dễ giúp cho giấc ngủ luôn được kéo dài.
- Nếu đang ngủ mà có một tiếng động lạ, một con ác mộng hay phải đi tiểu đêm mà trằn trọc, trở mình qua lại mà không ngủ được. Hãy đứng dậy và uống một chút nước hoặc thực hiện một công việc nhẹ nhàng như ngâm chân để thư giãn, hoặc đọc một cuốn sách để tinh thần thư giãn rồi vào giường ngủ tiếp.
- Trước khi ngủ người già cao tuổi không nên ăn quá no, tránh sử dụng các chất kích thích, ảnh hưởng đến thần kinh như rượu, ca phê, thuốc lá bởi những chất này chứa nhiều có cocain gây kích thích thần kinh gây khó ngủ.
Một số lưu ý để người già có một giấc ngủ ngon
- Tránh tập luyện quá sức, kích thích thần kinh khiến ta khó chìm sâu vào giấc ngủ. Nên vận động nhẹ trước khi ngủ như ngâm chân, hoặc làm các động tác mát, xoa mặt, xoa bụng, xoa gáy, chân tay để giúp lưu thông khí huyết khiến tinh thần thư giãn dễ chìm sâu vào giấc ngủ.
- Một trong những yếu tố khá quan trọng quyết định đến giấc ngủ là chiếc đệm có êm ái hay bộ chăn ga gối phù hợp với cơ thể. Đối với người già không nên chọn đệm có quá cứng hoặc quá mềm, như vậy vừa gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, vừa ảnh hưởng đến cột sống, gây đau lưng.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét